จังหวัดนครปฐม มอบเงินพระพระราชทานส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับสถานศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการใช้สถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม สถานที่กักตัว และศูนย์พักคอย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019

วันที่ 15 พฤศจิกายน 2564 ที่โรงเรียนพระตำหนักสวนกุหลาบ มหามงคล อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม ดร.กษมา ป้องกัน ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 กล่าวรายงานในพิธีมอบเงินพระราชทานส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ความช่วยเหลือสถานศึกษาในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่ร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ปรับสถานศึกษาเป็นโรงพยาบาลสนามหรือสถานที่กักตัวหรือศูนย์พักคอให้แก่ผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 โดยมี  นายสุรศักดิ์ เจริญศิริโชติ ผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม เป็นประธานพิธีมอบเงินพระพระราชทานส่วนพระองค์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ให้กับสถานศึกษา ในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการที่ให้ความร่วมมือในการใช้สถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม สถานที่กักตัว และศูนย์พักคอย เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 29 โรงเรียน ประกอบด้วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 จำนวน 8 โรงเรียน เป็นเงิน 629,200 บาท, สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 2 จำนวน 20 โรงเรียน เป็นเงิน 1,240,460 บาท และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครปฐม จำนวน 1 โรงเรียน เป็นเงิน 151,000 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 2,020,660 บาท (สองล้านสองหมื่นหกร้อยหกสิบบาท) โดยมีนายอำเภอพุทธมณฑล ผู้บริหารสถานศึกษา ครู อาจารย์ และหัวหน้าส่วนราชร่วมพิธี

ทั้งนี้ เพื่อให้สถานศึกษาที่ให้ความร่วมมือในการใช้สถานที่เป็นโรงพยาบาลสนาม สถานที่กักตัว และศูนย์พักคอย หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจดังกล่าว ทางจังหวัดจะดำเนินการส่งคืนพื้นที่และอาคาร ซึ่งสถานศึกษาแต่ละแห่งอาจมีภาระในด้านค่าสาธารณูปโภค และค่าใช้จ่ายซ่อมแซมปรับปรุงอาคารให้กลับคืนสู่สภาพเดิม เพื่อจัดการเรียนการสอน โดยให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์การจัดสรรเงิน และแนวทางการใช้จ่ายเงินพระราชทานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณที่ทรงมีต่อพสกนิกร ทำให้ผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สามารถเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่ดี มีคุณภาพ อย่างทั่วถึงและเท่าเทียม