ลูกเสือ-เนตรนารี จังหวัดนครปฐม กว่า 1000 คนร่วมพิธีทบทวนคำปฏิญาณตนและสวนสนาม สำนึกในพระมหากรุณาธิคุณล้นเกล้า ร.6 ผู้ทรงก่อตั้งลูกเสือไทยให้เจริญก้าวหน้าจนถึงปัจจุบันยาวนานเป็นเวลา 111 ปี


วันที่ 1 กรกฎาคม 2565 นายชยชัย แสงอินทร์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในฐานะรองผู้อำนวยการลูกเสือ เป็นประธานในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาคณะลูกเสือแห่งชาติ ประจำปี 2565 เพื่อเป็นการน้อมรำลึกพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว พระผู้พระราชทานกำเนิดลูกเสือไทย และแสดงความจงรักภักดีแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว องค์พระประมุขของคณะลูกเสือแห่งชาติ โดยมีคณะกองลูกเสือหลวง กองเสือป่า ลูกเสือขนนก ลูกเสือสามัญ ลูกเสือสามัญรุ่นใหญ่ ลูกเสือวิสามัญ เนตรนารี และผู้บังคับบัญชา ร่วมพิธีในครั้งนี้ กว่า 1,000 คน ณ บริเวณพระบรมราชานุสาวรีย์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 พระราชวังสนามจันทร์ อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม โดยมี นางสาวณัฏฐิภา ลิ้มเฉลิม รองผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครปฐม เขต 1 กล่าวถึงการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีลูกเสือ -เนตรนารี และผู้บังคับบัญชาร่วมในพิธีทบทวนคำปฏิญาณและสวนสนาม จำนวน 34 โรงเรียน ผู้บังคับบัญชา จำนวน 162 คน ลูกเสือ 1,024 คน และเนตรนารี 189 คน สำหรับในรอบปีที่ผ่านมา ได้จัดตั้งกองลูกเสือ – เนตรนารี จำนวน 9 กองและแต่งตั้งผู้บังคับบัญชาลูกเสือ – เนตรนารี จำนวน 18 คน


กิจการลูกเสือในประเทศไทย เริ่มต้นขึ้นเมื่อพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 6 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนากองเสือป่าขึ้นก่อนเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2454 เพื่อฝึกอบรมข้าราชการพลเรือนให้เรียนรู้วิชาการด้านทหาร เพื่อเป็นกำลังสำรองในยามเกิดศึกสงคราม และเพื่อบำเพ็ญประโยชน์ต่อประชาชนในยามสงบ เช่น ช่วยปราบปรามโจรผู้ร้าย เป็นต้น นอกจากนี้ยังทรงเห็นว่าลูกเสือจะช่วยให้คนไทยรู้จักรักชาติ มีมนุษยธรรม มีความเสียสละ สามัคคี และมีความกตัญญู หลังจากนั้น พระองค์ทรงเห็นว่ากิจการเสือป่ามีความเจริญก้าวหน้ามั่นคง พระองค์จึงมี พระบรมราชโองการจัดตั้งกองลูกเสือขึ้นในวันที่ 1 กรกฎาคม ซึ่งถือเป็นประเทศที่ 3 ของโลกที่จัดตั้งกองลูกเสือขึ้น ต่อจากประเทศอังกฤษและสหรัฐอเมริกา จากวันก่อตั้งฯ จนถึงวันนี้รวมระยะเวลา 111 ปี

https://photos.app.goo.gl/Urg54XjTB3A38hWD9